Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Các bạn trẻ khu vực ASEAN+ 1 tập làm “đại sứ sinh thái”

VH- Từ ngày 14-18.5, tại nhà cộng đồng Cẩm Thanh (TP Hội An, Quảng Nam), 32 bạn trẻ đến từ các nước trong khu vực ASEAN+1 cùng tham gia diễn đàn tập huấn với chủ đề “Young, Wild and Living Green” do Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường (C&E) tổ chức với sự hỗ trợ từ Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI).
Trong thời gian 5 ngày, các bạn trẻ độ tuổi 18 - 25 đến từ các nước Bangladesh, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam sẽ cùng nhau học tập, chia sẻ kiến thức về ba chủ đề chính: Nông nghiệp bền vững, kiến trúc xanh và du lịch sinh thái. Diễn đàn nhằm tập huấn, trang bị các kiến thức tạo động lực cho các bạn trẻ trong khu vực ASEAN+1 hướng tới lối sống sinh thái trong cuộc sống của chính mình. Từ đó, tạo nên một mạng lưới đại sứ sinh thái lan tỏa thông điệp về một cộng đồng sống thân thiện với thiên nhiên.
Các bạn trẻ đến từ các quốc gia trong khu vực ASEAN+1 đã cùng nhau kết nối, tìm hiểu hiện trạng, các vấn đề môi trường ở khu vực, quốc gia các bạn sinh sống nói riêng và trên quy mô Đông Nam Á nói chung. Sau khi có cái nhìn tổng thể về các vấn đề môi trường, các bạn được tiếp cận với cách tính “Dấu chân sinh thái” và có thêm nhận thức về sự ảnh hưởng trong lối sống của mình đến môi trường, để thay đổi lối sống theo hướng bền vững hơn. Bên cạnh đó, các bạn học viên cũng có thêm kiến thức về hiện trạng tiêu dùng hiện nay trong khu vực Đông Nam Á cũng như ảnh hưởng của việc tiêu dùng quá mức đến môi trường, những phương thức để tiêu dùng bền vững hơn và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường. Trong ngày đầu tiên, các học viên sẽ triển khai triển lãm mô hình bền vững ở các nước. Chính các bạn thành người đứng lớp giới thiệu, chia sẻ về các mô hình bền vững ở đất nước mình tới các bạn khác.
Các học viên tham quan mô hình làng rau hữu cơ Thanh Đông
Khi đi tham quan thực trạng ở biển Cửa Đại, nơi diễn ra thực trạng sạt lở cửa biển do các hoạt động phát triển ở Hội An, các học viên đã có một góc nhìn thực tế về những tác động, biến đổi môi trường sống. Các sân chơi tái chế được xây dựng từ những vật dụng cũ, bỏ để trở thành không gian vui chơi của trẻ em được các bạn trẻ rất thích thú quan tâm.
Những góc nhìn mới về kiến trúc bền vững là một trong những nội dung chính của chương trình tập huấn để biết được tầm quan trọng của yếu tố bền vững trong ngôi nhà, các biện pháp để có thể làm cho ngôi nhà bền vững hơn từ những việc nhỏ như thay đổi cách sắp xếp nội thất trong nhà đến lựa chọn các vật liệu có cách sản xuất thân thiện môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự bền vững cho công trình.
Các học viên trải nghiệm thực tế, tìm hiểu thông tin và cùng tham gia quy trình sản xuất tại mô hình vườn rau hữu cơ Thanh Đông; cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ tre - nguyên liệu thân thiện với môi trường; cùng chia sẻ với các nông dân, các chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm hữu cơ trong việc sản xuất, đưa sản phẩm hữu cơ đến người tiêu dùng để từ đó chia sẻ những ý tưởng hướng tới nông nghiệp bền vững.
Sau khi cùng nhau khám phá, tìm hiểu Hội An qua các khía cạnh liên quan đến du lịch, kiến trúc và nông nghiệp, các bạn sẽ hoàn thành các sản phẩm để đưa ra những tìm hiểu của mình cũng như ý kiến của các bạn thành viên và sẽ cùng trao đổi tại diễn đàn để các chuyên gia có kiến thức, am hiểu cùng đánh giá, góp ý.
Từ những kiến thức thực tế thu thập được, các học viên sẽ được giới thiệu một lý thuyết mới về mô hình thay đổi hành vi để có thể áp dụng hữu ích trong các dự án về sau, từ đó có cách tiếp cận mới trong việc xây dựng các dự án hướng tới sự thay đổi hành vi của người tham gia.
Bạn Trịnh Minh Nguyệt- thành viên của C&E, người cùng tham gia chương trình- chia sẻ: Sau khi cùng nhau trải qua các buổi tập huấn, học hỏi các kiến thức về lối sống sinh thái, các bạn đã tự mình nhìn nhận lại các hành động sống xanh mà bản thân mình chưa thực hiện được và cố gắng thay đổi bản thân trước. Những ngày trải bạn có thể nhìn nhận những rào cản đang ngăn trở bản thân, tiếp thêm động lực để thực hiện các cam kết thay đổi bản thân mạnh mẽ theo hướng sống xanh. Từ đó sẽ có những ý tưởng về dự án sẽ thực hiện với cộng đồng của mình sau khi trở về từ khóa tập huấn này.
Khánh Chi 
Nguồn: Báo Văn Hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét